Theo văn bản do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ký về việc triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (Grab Car), Công ty TNHH GrabTaxi được phép triển khai thí điểm dịch vụ kết nối cho xe chở khách dưới 9 chỗ theo hình thức xe hợp đồng điện tử tại Việt Nam. Thời gian thí điểm trong 2 năm - rút ngắn một năm so với đề xuất trước đó của Bộ Giao thông Vận tải.
Cụ thể, GrabTaxi sẽ hỗ trợ lái xe ôtô các doanh nghiệp vận tải tại 5 địa phương là: Hà Nội. TP HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hòa cài đặt ứng dụng kết nối vào thiết bị di động. Các doanh nghiệp này phải có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách và các phương tiện bắt buộc phải trang bị thiết bị giám sát hành trình. Ngoài ra, GrabTaxi sẽ thường xuyên báo cáo danh sách đơn vị và các xe sử dụng phần mềm kết nối để các cơ quan chức năng giám sát nghĩa vụ thuế và trách nhiệm đối với hành khách.
GrabTaxi sẽ có 2 năm thí điểm ứng dụng gọi xe tại 5 địa phương tại Việt Nam. Ảnh: Mashable |
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Chính phủ xin thí điểm Đề án Grab Car và đề xuất để GrabTaxi chủ trì thực hiện. Trong đó, đề án đề cập đến quy trình đặt xe, quyền lợi khách hàng, địa chỉ nơi đi-đến, thời gian thực hiện, giá trị hợp đồng, cách thức thanh toán...Toàn bộ kinh phí thực hiện do phía GrabTaxi đầu tư. Sau thời gian thí điểm, ngành Giao thông sẽ đánh giá kết quả thực hiện để đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách quản lý vận tải hành khách bằng ôtô.
Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2014, tương tự như nhiều dịch vụ gọi xe đang khá phổ biến khác như Uber, LiveTaxi, TaxiChiềuVề, AdTos, iMove... bản chất dịch vụ của GrabTaxi là sử dụng phần mềm cài đặt trên thiết bị di động để kết nối giữa người có nhu cầu di chuyển với đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải. Kết nối trực tiếp này (không cần thông qua một tổng đài hay đơn vị trung gian) góp phần giảm chi phí của cả 2 bên, giúp hạ giá thành vận chuyển.
Tuy nhiên, cũng vì là dịch vụ kết nối trực tiếp, thông qua phần mềm, có thể không chịu sự quản lý của các pháp nhân vận tải, cơ quan chức năng, nên khi gia nhập thị trường Việt Nam, cũng như nhiều nơi khác, các dịch vụ kết nối này nhận được không ít ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề quản lý, an toàn, trách nhiệm của bên cung cấp dịch vụ, nghĩa vụ thuế...
Thành lập tại Malaysia năm 2011 với tên MyTeksi, GrabTaxi hiện có trụ sở tại Singapore và có mặt tại 26 thành phố thuộc 6 nước Đông Nam Á. Tại Việt Nam, dịch vụ GrabTaxi đã được triển khai tại thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 2/2014, tại Hà Nội từ tháng 5/2014và tại Đà Nẵng từ tháng 6/2015.
Trịnh Nguyên
0 comments:
Post a Comment