(Vietmkt360.com) - Đo lường hiệu quả của content, đánh giá hiệu quả và đưa ra những giải pháp khắc phục là công việc cần làm chung không chỉ của tất cả các content-marketer mà còn cả các SEOer. Bởi content là công cụ thiết yếu để chúng ta có thể SEO, và những content được viết không hiệu quả có thể gây ảnh hưởng không tốt đến kết quả SEO và kinh doanh nói chung.
16 chỉ số quan trọng sau đây sẽ giúp bạn thực hiện tốt điều này:
1. Pageviews
2. Sessions
Để theo dõi session bắt đầu từ một trang bất kỳ trên hệ thống site, bạn truy cập tài khoản Google Analyitcs, chọn mục “Hành vi” >> “Nội dung trang web” >> “Trang đích”.
3. New user
Số người dùng mới - một chỉ số đánh giá hiệu quả khá tốt khi những bài viết của bạn có mục đích là gia tăng lượng tiếp cận. Chỉ số có độ chính xác và đáng tin cậy cao hơn pageviews và session, bởi 1 người có thể có nhiều hơn 1views hay một phiên truy cập (ví dụ như họ không có thời gian đọc hết bài của bạn, nên đã lưu lại và quay lại đọc sau).
4. Bounce Rates
Bounce Rates – Tỷ lệ bỏ trang. Tỷ lệ bỏ trang cao hoàn toàn không tốt cho SEO. Chính vì vậy, hãy tìm cách để hạ thấp chỉ số này xuống một cách tự nhiên.
Bạn sẽ thấy chỉ số này trong mục “Trang đích” đã nói trên.
5. Average time on page
Average time on page – Thời gian truy cập trung bình trên site. Một bài viết hay, dài và chất lượng có thể giữ người đọc ở lâu trên trang.
Bạn sẽ thấy chỉ số này trong mục “Trang đích” đã nói trên. (Google Analytics gọi bounce rate là tỷ lệ thoát)
6. Số người xem nhiều hơn 3 trang
Số lượng trang mà bạn đã dẫn dắt người đọc đi qua thành công là chỉ số đo lường hiệu quả viết content rất tốt, trừ trường hợp nội dung của bạn được tạo ra chỉ để đáp ứng với một lần xem trang duy nhất của người đọc. (Ví dụ như trang thanh toán trên site)
Bạn có thể tạo một mục tiêu loại “Số trang/số màn hình mỗi phiên” để theo dõi chỉ số này.
7. New and returning users
Nếu mục tiêu của bạn là tiếp cận với lượng khách hàng mới. Bạn có thể lựa chọn chỉ số này để đo lường.
8. Traffic sources
Nguồn truy cập. Bài viết của bạn đang muốn hướng đến loại truy cập nào, truy cập từ social, truy cập từ search engine hay truy cập từ những trang giới thiệu?
Đây sẽ là một chỉ số khá tốt để bạn đo lường được thành công của mình.
9. Social shares
Social shares – Số lượng share bài viết từ mạng xã hội. Bạn có thể dùng tính năng Content Explorer để kiểm tra số lượt chia sẻ từ nhiều các mạng xã hội khác nhau như Google +, Twitter, Linkin,…
10. Ai chia sẻ bài viết của bạn
Chia sẻ từ một người nổi tiếng, hoặc có uy tín luôn có giá trị cao hơn những chia sẻ của người bình thường khác.
11. Số lượng và chất lượng bình luận
Số lượng bình luận trên bài viết của bạn cũng là một thang đo tốt dành cho chất lượng bài viết. Tuy nhiên chỉ số lượng thôi chưa đủ, bạn còn phải dựa vào chất lượng của bình luận để đánh giá nội dung.
Liệu nội dung của bạn có đang nhận được những phản hồi chất lượng có tính cây dựng từ phía người dùng, hay chỉ là những bình luận xúc phạm bôi bác nhau?
12. CTR
13. Chỉ số về ranking từ khóa
Nếu bạn viết bài viết để ranking một từ khóa nào đó, thì thứ hạng của bài viết trên SERP sẽ là một chỉ số đo lường hiệu quả thiết yếu.
14. Link building
Số lượng backlink về trang sẽ là một chỉ số đo lường hiệu quả của bài viết nếu bạn đang áp dụng chiến lược xây dựng liên kết: “liên kết tự sinh”.
15. Số lượng sale
Lượng sale là chỉ số tốt nhất để đo lường hiệu quả cho những bài viết về sản phẩm.
16. ROI
ROI - chỉ số đo lường hiệu quả của đầu tư. Nếu chi phí phải bỏ ra cho một bài viết của bạn lớn hơn lợi nhuận mà bạn thu được, đây là một dấu hiệu đáng ngại nói lên rằng content bạn viết không hiệu quả.
Những chỉ số quan trong đo sự hiệu quả Content cho Seoer |
Chính vì vậy, một Seoer cần phải thường xuyên đánh giá lại sự hiệu quả của từng bài viết trên site.
16 chỉ số quan trọng sau đây sẽ giúp bạn thực hiện tốt điều này:
1. Pageviews
Pageviews – số lượt xem trang, chỉ số cơ bản nhất đo lường hiệu quả của content. Tất nhiên, pageviews càng nhiều thì thành công của bạn càng lớn. Tuy nhiên, cụ thể hơn, bạn có thể xác định trước số view mục tiêu và đánh giá độ hoàn thành của mục tiêu đã đạt hay chưa.2. Sessions
Sessions – Số Phiên truy cập. Phiên truy cập là một chỉ số có độ chính xác cao hơn pageviews. Chỉ số này cho bạn thấy được đã có bao nhiêu lượt người dùng truy cập vào website bạn.Để theo dõi session bắt đầu từ một trang bất kỳ trên hệ thống site, bạn truy cập tài khoản Google Analyitcs, chọn mục “Hành vi” >> “Nội dung trang web” >> “Trang đích”.
3. New user
Số người dùng mới - một chỉ số đánh giá hiệu quả khá tốt khi những bài viết của bạn có mục đích là gia tăng lượng tiếp cận. Chỉ số có độ chính xác và đáng tin cậy cao hơn pageviews và session, bởi 1 người có thể có nhiều hơn 1views hay một phiên truy cập (ví dụ như họ không có thời gian đọc hết bài của bạn, nên đã lưu lại và quay lại đọc sau).
4. Bounce Rates
Bounce Rates – Tỷ lệ bỏ trang. Tỷ lệ bỏ trang cao hoàn toàn không tốt cho SEO. Chính vì vậy, hãy tìm cách để hạ thấp chỉ số này xuống một cách tự nhiên.
Bạn sẽ thấy chỉ số này trong mục “Trang đích” đã nói trên.
5. Average time on page
Average time on page – Thời gian truy cập trung bình trên site. Một bài viết hay, dài và chất lượng có thể giữ người đọc ở lâu trên trang.
Bạn sẽ thấy chỉ số này trong mục “Trang đích” đã nói trên. (Google Analytics gọi bounce rate là tỷ lệ thoát)
6. Số người xem nhiều hơn 3 trang
Số lượng trang mà bạn đã dẫn dắt người đọc đi qua thành công là chỉ số đo lường hiệu quả viết content rất tốt, trừ trường hợp nội dung của bạn được tạo ra chỉ để đáp ứng với một lần xem trang duy nhất của người đọc. (Ví dụ như trang thanh toán trên site)
Bạn có thể tạo một mục tiêu loại “Số trang/số màn hình mỗi phiên” để theo dõi chỉ số này.
7. New and returning users
Nếu mục tiêu của bạn là tiếp cận với lượng khách hàng mới. Bạn có thể lựa chọn chỉ số này để đo lường.
8. Traffic sources
Nguồn truy cập. Bài viết của bạn đang muốn hướng đến loại truy cập nào, truy cập từ social, truy cập từ search engine hay truy cập từ những trang giới thiệu?
Đây sẽ là một chỉ số khá tốt để bạn đo lường được thành công của mình.
9. Social shares
Social shares – Số lượng share bài viết từ mạng xã hội. Bạn có thể dùng tính năng Content Explorer để kiểm tra số lượt chia sẻ từ nhiều các mạng xã hội khác nhau như Google +, Twitter, Linkin,…
10. Ai chia sẻ bài viết của bạn
Chia sẻ từ một người nổi tiếng, hoặc có uy tín luôn có giá trị cao hơn những chia sẻ của người bình thường khác.
11. Số lượng và chất lượng bình luận
Số lượng bình luận trên bài viết của bạn cũng là một thang đo tốt dành cho chất lượng bài viết. Tuy nhiên chỉ số lượng thôi chưa đủ, bạn còn phải dựa vào chất lượng của bình luận để đánh giá nội dung.
Liệu nội dung của bạn có đang nhận được những phản hồi chất lượng có tính cây dựng từ phía người dùng, hay chỉ là những bình luận xúc phạm bôi bác nhau?
12. CTR
CTR – tỷ lệ click. Cho thấy bài viết của bạn có tiếp cận đến đúng đối tượng hay không.13. Chỉ số về ranking từ khóa
Nếu bạn viết bài viết để ranking một từ khóa nào đó, thì thứ hạng của bài viết trên SERP sẽ là một chỉ số đo lường hiệu quả thiết yếu.
14. Link building
Số lượng backlink về trang sẽ là một chỉ số đo lường hiệu quả của bài viết nếu bạn đang áp dụng chiến lược xây dựng liên kết: “liên kết tự sinh”.
15. Số lượng sale
Lượng sale là chỉ số tốt nhất để đo lường hiệu quả cho những bài viết về sản phẩm.
16. ROI
ROI - chỉ số đo lường hiệu quả của đầu tư. Nếu chi phí phải bỏ ra cho một bài viết của bạn lớn hơn lợi nhuận mà bạn thu được, đây là một dấu hiệu đáng ngại nói lên rằng content bạn viết không hiệu quả.
Chúc các bạn thành công !
0 comments:
Post a Comment