Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
kiem tien, kiem tien online, kiem tien truc tuyen, kiem tien tren mang
Monday, January 25, 2016

(Vietmkt360.com) - Nếu biết cách sử dụng anchor text thì bạn đang đứng trên đẳng cấp của nhiều người SEO hiện tại. Rất nhiều những người mới bắt đầu SEO nhận ra điều này, nhưng những thứ đơn giản như anchor text có thể giúp bạn đẩy mạnh chiến dịch SEO của mình.

Cách sử dụng Anchor Text từ A-Z cho Seoer 2016 ​

Sử dụng nó một cách hợp lý, bạn sẽ thống trị SERPs.
Sử dụng nó không đúng cách, bạn sẽ mất traffic nhanh chóng.

Tôi sẽ cho bạn biết cách sử dụng anchor text để bạn có thể:
  1. Có kết quả tốt khi build link
  2. Giúp cho site của bạn an toàn khi thuật toán cập nhật
Không quan trọng bạn SEO mũ trắng hay sử dụng kỹ thuật gì không sạch, chiến lược mà bạn sẽ đọc dưới đây nó sẽ có hiệu quả.

Nghe thú vị chứ? Vậy tiếp tục đọc nhé

Anchor text là gì?
Nó là đơn giản là một đoạn chữ chứa link có thể click được. Ví dụ, bạn sẽ thấy những từ như SEO trong bài viết này là anchor text.

Để tạo ra nó, bạn cần một đoạn code HTML đơn giản như:
Mã:
<a href=http://www.vietmkt360.com>ví dụ</a>
Tại sao anchor text quan trọng?
Nó sẽ luôn quan trọng chừng nào mà backlink vẫn còn có ý nghĩa. Theo như cập nhật Penguin 2012 thì anchor text là con đường dễ dàng nhất giúp Google hiểu được sự liên quan của website.

Còn bây giờ, nó là con đường dễ nhất để Google phạt spam. Điều này có đồng nghĩa là anchor text sẽ mất đi ý nghĩa của nó không? Chắc chắn là không.

Tôi muốn nói với bạn rằng hiện nay nó còn mạnh mẽ hơn bao giờ hết (khi nó được sử dụng theo cách mà tôi sắp sửa hướng dẫn bạn)

Anchor text trước khi có penguin
Trước khi có thuật toán Penguin, bạn có thể sử dụng anchor text tùy thích. Bạn có thể dùng anchor text giống 100% với toàn bộ backlink và có được thứ hạng cao. Nó dễ như chuyện giành kẹo của con nít, vì vậy Google đã phải thay đổi nó. Điều này dẫn tới việc Penguin ra đời.

Penguin 1.0: cập nhật đã làm thay đổi tất cả
Cập nhật Penguin lần đầu tiên năm 2012 đã làm thay đổi cách thức build link mãi mãi. Penguin nhắm tới tất cả website có link building kém chất lượng, link thủ công hoặc spam để kiểm soát công cụ tìm kiếm.
Vậy làm cách nào mà họ có thể biết được website build link thủ công hay spam để lên hạng?

Rất dễ. ANCHOR TEXT

Bởi vì website bình thường sẽ không có 100% backlink với cùng một anchor text. Bạn cần phải hiểu được Penguin phân tích anchor text như thế nào và tại sao một site bị phạt. Tôi chắc rằng nó không phức tạp, nhưng nó rất quan trọng để giúp cho site bạn không bị phạt.

Đây là cách mà Penguin làm việc
  1. Bạn build link
  2. Google index link
  3. Google bỏ backlink này vào database của họ cho website của bạn, còn được gọi là “link profile”
  4. Bước 1-3 lặp lại và bạn có một backlink profile có thể được thuật toán phân tích
Bây giờ, đây là nơi mà ma thuật xuất hiện
Thuật toán phân tích link profile của bạn và so sánh nó với từ khóa mà bạn tối ưu trên site của mình. Nếu như on-page content của bạn tối ưu cho từ khóa “hướng dẫn SEO” và 100% anchor text của bạn là “hướng dẫn SEO” thì bạn sẽ bị phạt.

Điều này rất dễ nhận ra, thuật toán của Google sẽ biết bạn đang:
  1. Cố gắng để đẩy từ khóa “hướng dẫn SEO
  2. Bạn đang build link một cách thủ công
Từ khóa chính xác trong anchor text + tối ưu nhồi nhét từ khóa = bị phạt bởi Penguin.

Vậy làm sao để bạn tránh bị phạt? Bạn cần phải hiểu được làm thế nào và khi nào sử dụng anchor text với từ khóa chính xác.

  • Cách làm ra một profile anchor text tự nhiên

Branded anchor text
Branded anchor text là những anchor text chứa tên của brand (thương hiệu) trong nó.

Ví dụ như: “Đến với Vietmkt360.com để học các kiến thức SEO”

Đây là loại anchor text an toàn nhất vì bạn phải có tên của thương hiệu trong nó. Nếu như bạn dùng với chỉ tên domain thôi thì nó cũng không an toàn lắm, tôi sẽ giải thích điều này trong phần sau.

Để thấy được sức mạnh của branded anchor, bạn cần nhìn vào những backlink profile lớn. Đây là các ví dụ cho bạn.

1. Best Buy

Best-Buy-Anchors.png ​

2. Nordstrom

Nordstrom.png

3. WebMD 
web-md.png

Genetic anchor
Đây là những loại anchor text chứa call-to-action ví dụ như:
- Click here
- Go here
- Xem tại đây

Trong một câu như: “Xem thêm thông tin về SEO tại đây”. Thì “tại đây” có thể là genetic anchor text.

Anchor chỉ toàn link
Mỗi anchor với chỉ URL thôi có thể được gọi là “naked” link.

Ví dụ:
http://www.vietmkt360.com/
http://www.vietmkt360.com/
vietmkt360.com
vietmkt360.com/

Anchor trống
Đây là loại anchor text mà tôi thường thấy một số người dùng. Dù có cố tính dùng nó hay không thì đây không phải là việc tốt.

Khi bạn trở lại hình ảnh trước bằng anchor chứa tên của thương hiệu, bạn sẽ có thể thấy nó không chứa text. Cách dễ nhất để tạo ra các anchor loại này là thông qua hình ảnh hoặc khi bạn quên không đầy đủ anchor trong bài viết.

Anchor hình ảnh
Bạn sẽ cho thêm nhiều link từ hình ảnh bởi vì nó giúp đa dạng hóa backlink profile của bạn. Google sử dụng thẻ ALT như một đoạn text cho anchor text của hình ảnh. Nếu như bạn để trống nó thì nó sẽ trở thành một anchor trống không như tôi nói ở trên.

Anchor gồm brand + từ khóa
Đây cách an toàn nhất để tạo ra các anchor text và giúp link profile đa dạng hơn, anchor profile tự nhiên hơn. Tôi sẽ sử dụng “SEO Vietmkt360” là thương hiệu cho từ khóa “link building” của mình. Anchor text sẽ như sau:
  • “chiến lược link building của SEO Vietmkt360”
  • “SEO Vietmkt360 hướng dẫn link building”
Bạn có thể dễ dàng kết hợp các từ khóa với thương hiệu mình để tạo ra anchor text.

LSI Anchor
LSI là viết tắt của Latent Semantic Indexing, nghĩ là link dựa trên ngữ cảnh. Nó sẽ là những biến thể khác nhau của từ khóa chính của bạn. Nếu như tôi nhắm tới từ khóa “link building” thì những LSI sẽ là:
  • “link building là gì”
  • “build link”
  • “ví dụ link building”
  • “định nghĩa link building”
Tìm ra các từ khóa LSI rất đơn giản. Bạn có thể sử dụng gợi ý của Google trong khung tìm kiếm hoặc là các từ gợi ý ở phía dưới cùng của trang.

Kết quả liên quan

Find-LSI-1.png ​

Gợi ý của Google

google-suggest.png ​

Google keyword planner

Find-LSI-3.png
Find-LSI-4.png

Từ khóa chính xác một phần
Đây là dạng từ khóa rất giống với LSI. Sự khác biệt lớn nhất giữa chúng là thay vì bạn theo dõi trên các công cụ thì nó là do bạn tự làm ra. Đây là những ví dụ cho từ khóa “link building”:
  • “học về link building”
  • “hướng dẫn link building chất lượng”
  • “bài viết về link building”
Tôi thường sử dụng loại từ khóa này vì nó rất tự nhiên để link tới website

Anchor dài
Anchor dài là một đoạn mở rộng của anchor chính xác một phần, chỉ là nó dài hơn thôi. Đây là các ví dụ cho từ khóa là “anchor text”:
  • “anchor text rất quan trọng với link building”
  • “tôi sử dụng anchor text để lên hạng”
Anchor text chính xác
Đây là anchor text tốt nhất trong các loại. Nó có sức mạnh để nâng thứ hạng của bạn lên nhưng cũng cho bạn có nguy cơ bị phạt. Đây là anchor text chứa từ khóa chính xác cho trang đích của bạn.
Ví dụ: nếu như “link building” là từ khóa của tôi thì tôi sẽ chọn luôn anchor text với từ “link building”.

Kết hợp: xây dựng tính liên quan mà không sử dụng anchor text chính xác
Trước khi tôi nói tới số phần trăm, tôi muốn các bạn hiểu về sự kết hợp. Nó thật sự rất đơn giản. Bởi bạn không sử dụng các anchor text chứa từ khóa chính xác, bạn sẽ phải tạo sự liên quan cho các link.

Hãy nhớ: Sự liên quan là ông vua của link building. Để có được tính kết hợp của chúng, bạn sẽ phải để từ khóa của bạn xung quanh anchor text. Để anchor text càng gần với từ khóa càng tốt. Điều này không bắt buộc, nhưng nó là lý tưởng nhất.

Hãy tạo ra những thứ tự nhiên thay vì những gì những gì có thể bị coi là spam.

Ví dụ 1: generic anchor
Từ khóa: “anchor text”
Anchor text: “xem tại đây”

“Nếu bạn đang tìm kiếm thêm thông tin về anchor text xem tại đây

Ví dụ 2: branded anchor
Từ khóa: “anchor text”
Anchor Text: “Vietmkt360”
“Anchor text là dạng text có chứa link. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn nên đọc bài viết từ Vietmkt360.com”

Ví dụ 3: link trống
Từ khóa: “anchor text”
Anchor text: “http://www.vietmkt360.com/
“Để biết thêm thông tin chi tiết tôi khuyên bạn đọc bài viết tại: http://www.vietmkt360.com/

Để anchor text của bạn trong bài viết có tính liên quan 
Phía dưới tôi sẽ cho bạn một số content ví dụ mà tôi sẽ dùng cho link building. Từ khóa càng liên quan tới content thì bạn sẽ càng có thứ hạng cao hơn.
  • Từ khóa: “anchor text”
Thay vì viết các bài viết rộng hơn về link building, bạn nên viết bài tập trung vào anchor text. Từ khóa càng liên quan tới bài viết thì link của bạn càng mạnh.
  • Từ khóa: “luật sư cá nhân New York”
Bạn nên viết các bài như “Làm sao tìm luật sư cá nhân uy tín ở New York” thay vì viết các bài chung chung về luật sư cá nhân.

Điều cuối cùng về sự kết hợp
Để link của bạn được bao quanh với content liên quan để tăng cường sức mạnh cho chúng. Google có khả năng để hiểu được sự liên quan của link mà bạn không cần phải đưa ra trước mắt họ.

Tỉ lệ anchor text
Bây giờ thì chắc bạn cũng đã có kiến thức nền tảng về các loại anchor text có thể sử dụng, cho nên chúng ta sẽ cùng bàn về tỉ lệ của các loại anchortext nhằm giữ cho website của bạn an toàn.

Có điều luôn nhớ rằng đây là tỉ lệ mà tôi áp dụng, không phải là tỉ lệ của bạn, hãy thử, phân tích rồi đưa ra chiến lược của bạn để phù hợp hơn.
Branded anchor text : 70% - Từ khóa thương hiệu
Google muốn bạn tạo ra một thương hiệu chứ không chỉ là các sản phẩm đơn thuần. Một trong những cách đơn giản nhất để phân biệt một website của công ty và một website spam là nhìn vào số lượng branded anchor của site.

Một ví dụ cho từ khóa thương hiệu như sau: tài liệu seo Vietmkt360, diễn đàn seo chất lượng Vietmkt360, Thủ thuật Seo của Vietmkt360, học seo nhanh Vietmkt360...

Naked link: 20% - Link trần, text là link là url thuần túy.
Như tôi đã nói ở trên, naked link cũng an toàn và là một anchor text khá tự nhiên, bạn nên có một phần kha khá lượng anchor này.

Một ví dụ cho naked links: http://www.vietmkt360.com/.

Generic anchor: 5% - Các cụm từ điều hướng, gợi mở thông thường
Generic anchor text giúp cho hồ sơ liên kết của bạn tự nhiên hơn. Hãy đừng dùng “click here” cho tất cả các anchor. Bạn có rất nhiều từ khác để dùng thay vì chỉ một từ đó ví dụ như là: xem thêm ở đây, tham khảo thêm tại đây hay là thông tin về abc...

LSI, anchor text gần đúng: 1-5% - Các cụm từ gần đúng với từ khóa cần seo hoặc liên quan
Sau branded, naked và generic anchor, bạn còn lại khoảng 5% cho những anchor text chứa từ khóa. Phần lớn trong 5% này nên chứa từ khóa của bạn.

Ví dụ cho LSI: Từ khóa cần seo: diễn đàn seo - LSI: diễn đàn seo nào chất lượng, forum seo, online marketing, diễn đàn tiếp thị trực tuyến

Anchor text Match: ít hơn 1% - Từ khóa chính xác cần seo

Anchor text match (hiểu là từ khóa chính xác mà bạn cần seo) luôn là lựa chọn cuối cùng trong chiến lược của tôi thay vì đầu tiên như nhiều người thường làm.

Bạn hãy nhớ điều này: càng ít Anchor text match, bạn càng mạnh. Hơn nữa, bạn cũng cần chú ý rằng tỷ lệ anchor text chính xác quá cao có thể sẽ rất, rất nguy hiểm. (Giải thích thêm về điều này, đa phần các án phạt tác vụ thủ công đều là vì sử dụng anchor text match quá nhiều).

Tôi muốn bạn nghĩ về điều này. Nếu bạn có 5% Anchor text match, thì bài toán sẽ như sau:

- Website A: 100 backlink = 5 anchor text match
Điều này sẽ không khiến website của bạn nguy hiểm.

- Website B: 1000 backlink = 50 anchor text match
Sẽ rất khó có thể có 50 website khác nhau trỏ về website của bạn với cùng một từ khóa được

- Website C: 10000 backlink = 500 anchor text match
Số lượng này sẽ không thể nào khiến bạn bị phạt bởi Penguin được.

Bạn đã thấy vì sao để tỷ lệ anchor text chính xác quá cao lại nguy hiểm chưa?

Nhưng tôi cũng có những tin tốt cho bạn: kỹ thuật mà tôi sắp chỉ cho bạn hiệu quả hơn sử dụng toàn anchor text match cho website của bạn.

Vòng lặp anchor text: lên hạng nhanh với ít backlink hơn
- Bước 1: sử dụng một anchor text match
- Bước 2: sử dụng các anchor text khác
- Bước 3: kiểm tra thứ hạng, quan sát quá trình lên hạng
- Bước 4: sử dụng một anchor text match

Nếu bạn có nội dung tốt và sử dụng quy trình này hợp lý thì bạn sẽ không phải sử dụng nhiều anchor text match. Vấn đề là vòng lặp này sẽ phân bổ các từ khóa match của bạn ra thành nhiều tháng. Và nó sẽ tự nhiên hơn.

Kịch bản sẽ như sau:

Bạn có một website hoàn toàn mới với hồ sơ backlink trống trơn. Đầu tiên, bạn cần cho nó một link mạnh, chất lượng với anchor text match.

Bạn sẽ nghĩ rằng: “liệu nó có nguy hiểm không khi sử dụng từ khóa chính xác?”. Hoàn toàn không. Chưa ai bị phạt với một link cả. Site chỉ bị phạt vì lượng link trung bình của nó, chứ không phải 1, 2 link. Nói vậy cũng giống như nói rằng ăn thức ăn nhanh một lần sẽ khiến bạn bị thừa cân. Chúng ta đều biết rằng, ăn uống không điều độ trong một quãng thời gian dài mới gây ra béo phì. Câu chuyện với hồ sơ liên kết của bạn cũng vậy. Bạn lặp lại việc build link quá lố sẽ khiến bạn bị phạt.

Vậy tại sao tôi lại dùng anchor text match cho backlink đầu tiên?

1. Tôi muốn kiểm tra sự phản ứng
2. Tôi muốn công bố từ khóa mà tôi nhắm tới ngay từ ban đầu

Đừng quên:

Không cần phải có hàng đống backlink để lên hạng cho các từ khóa. Hãy luôn tập trung vào chất lượng của link hơn là số lượng khi lấy chúng. Bạn sử dụng anchor text càng thông minh thì bạn sẽ phải dùng càng ít link.

Sau khi tôi dùng anchor text match, tôi sẽ bắt đầu vòng lặp từ khóa. Trong file Excel của mình tôi luôn có các ví dụ về cách mà tôi sẽ xoay vòng các anchor text từ branded, LSI tới anchor gần đúng.

Lý do chính bạn cần sử dụng vòng lặp anchor là để đa dạng hóa và làm tự nhiên backlink profile của mình.
Bạn có muốn nghe về bí mật để có anchor text profile tự nhiên?

Câu trả lời: hãy làm hoàn toàn ngẫu nhiên và không theo form mẫu nào hết. Hãy nhìn vào 2 ví dụ sau:

cycling.png
Site #1 là cách build link khi mà người ta sử dụng công cụ build link tự động hoặc là không có ý tưởng nào hết. Thuật toán sẽ dễ dàng kết luận là site này build link thủ công. Thậm chí Google không cần phải kiểm tra lại một cách thủ công.

Site #2 có một anchor profile đa dạng, tự nhiên hơn. Nó sẽ có thứ hạng cao hơn site #1 với ít backlink hơn và ít anchor text match hơn và nó sẽ sống sót sau các cập nhật của Penguin (khi nào mà các link còn có chất lượng).

Không cần biết bạn là ai, quy trình này sẽ áp dụng được cho bạn.

Sau khi bạn đã hiểu được vòng lặp của anchor text, tôi sẽ cho bạn biết nơi để lấy anchor text. Nếu bạn nắm được những gì tôi chỉ bạn, thì 99,9% bạn sẽ an toàn với các cập nhật của Google. Hiểu được chỗ nào để đặt anchor text là rất quan trọng cho sự thành công của chiến dịch SEO.

Nhiều người làm SEO không sử dụng những platform để build link từ khi nó bị giảm ưu tiên bởi Google thế nhưng đây là một sai lầm. Điều duy nhất mà những trang danh bạ điện tử, các bài viết dạng danh mục bị đánh giá thấp là do người ta cố gắng sử dụng nó để khống chế search engine. Nhiều trang đang bị đánh giá thấp thật ra vẫn có giá trị để mang lại uy tín cho website của bạn.

Tôi sẽ đưa cho các bạn những loại backlink đi kèm với anchor text bạn nên dùng.

Backlink mạnh
Đây các backlink có thể ảnh hưởng lớn lên hạng của bạn. Những link này là những link bạn nên sử dụng anchor text chứa keyword.

Link bài viết (editorial link)
Đây là những link được đặt trong content của website liên quan. Những link này cần nhiều thời gian để thu hút và đầu tư cho chúng. Đừng tốn thời gian của bạn cho chúng mà không tối ưu anchor text. Đây chính là những link mà bạn nên sử dụng anchor text gần đúng hoặc anchor text chính xác.

Guest post trên các trang cùng ngành
Các trang cho phép bạn viết guest post thường sẽ cho bạn để backlink trong phần profile của bạn. Bạn không nên tối ưu cho các anchor text trong này bởi Google đã chặn chúng trong guest post. Nếu site cho bạn đặt link trong content hãy bỏ vào anchor text có chứa keyword.

Trang chứa kho nội dung 
Đây là các trang chất lượng để đặt branded anchor. Nếu bạn link tới content trong site của bạn, bạn nên dùng luôn tiêu đề của trang đó. Ví dụ tôi muốn dùng từ khóa “hướng dẫn SEO” tôi sẽ dùng luôn “hướng dẫn SEO anchor text” là một anchor text.

Private blog network
Tôi thường không sử dụng nhiều loại này nhưng bạn nên sử dụng anchor text có từ khóa gần đúng hoặc chính xác. Bạn đã đầu tư tiền để mua các domain hết hạng thì bạn nên tận dụng nó.

  • 301 redirects

Với những người mới bắt đầu, tôi không khuyến khích sử dụng 301 ngay lập tức. Bạn có thể biết hoặc không, 301 redirect cũng giống như ăn cắp thứ hạng trên Google. Rất nhanh chóng, website của bạn có từ một website yếu biến thành một website có uy tín cao.

Nếu bạn chưa biết thì một 301 redirect là một sự chuyển hướng cố định của website. Với 301 redirect một lượng lớn (không phải tất cả) uy tín sẽ được chuyển tới domain mới.

Vậy tôi nói với bạn điều này để làm gì? Bởi vì có một điều mà người dùng không chú ý đó là 301 redirect cũng chuyển hướng luôn anchor text từ domain ban đầu. Điều này có nghĩa là domain có nhiều anchor spam trong profile sẽ chuyển tới website mới. Điều này có nghĩa là domain được redirect bị phạt spam thì có cơ hội lớn anchor text đó chuyển tới website mới.

Có một số cách để tránh việc này

Cách 1: đảm bảo website mới có những anchor text không được tối ưu hóa trước khi dùng 301 redirect

Cách 2: xây dựng các anchor text cho domain redirect tới nếu nhưng các anchor có sẵn quá tập trung.

Tôi khuyên bạn nên sử dụng cả 2 cách để được an toàn.

  • Các link trơ

Đây là các link được thiết kế để là loãng anchor text profile của bạn và giúp cho site có uy tín cao hơn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ không sử dụng anchor text chứa từ khóa cho các link, ví dụ như các loại sau:

  • Trang danh bạ trả phí
  • Trang danh bạ thông thường
  • Comment trên blog có chủ đề liên quan
  • Web 2.0
  • Chữ ký diễn đàn
  • Link từ footer/sidebar
  • Profile Links
  • Social Bookmarks
  • Donations/ Tài trợ
Những anchor text luôn có thể dùng trong các loại này là naked, branded và generic anchor text.

  • Phân bậc 2 hay 3 cho anchor text

Để có anchor text trong bậc một đã khó, nhưng với 2 3 bậc thì sao? Thật ra phần trăm cũng không quan trọng lắm. Đầu tiên tôi cần bạn hiểu link theo cấp bậc là sao:

- Bậc 1 = link trực tiếp tới website
- Bậc 2 = link trực tiếp tới bậc 1
- Bậc 3 = link trực tiếp tới bậc 2
Bậc 3 -> bậc 2 -> bậc 1 -> website

Bởi vì các link này không tới trực tiếp website nên bạn sẽ an toàn hơn một chút, nhưng cũng đừng quá đáng.

Còn đây là tỷ lệ cho các anchor ở bậc 2:

- Naked links: 40%
- Generic: 30%
- LSI, anchor gần đúng: 25%
- Anchor chính xác: 5%

Cũng như bậc 1, bạn sử dụng anchor dựa trên từ khóa với chỉ những link có chất lượng cao nhất và dùng các anchor text khác để đa dạng hóa profile. Tôi thường không sử dụng bậc 3, nhưng nếu bạn cần thì bạn có thể dùng. Đây là cách tôi sử dụng chúng:

- Naked links: 10%
- Generic: 10%
- LSI, anchor gần đúng: 50%
- Anchor chính xác: 30%

  •  Chiến lược dùng anchor text nâng cao

Tránh xa các EMD, PMD ra
Đầu tiên chúng ta phải làm rõ EMD, PMD là gì.

- EMD (Exact Match Domain): là domain giống hệt như từ khóa của bạn

Ví dụ: nếu từ khóa của tôi chọn là “anchor text” thì EMD của nó là “anchortext.com”, “anchortext.net”…

- PMD (Partial Match Domain): là domain giống một phần của từ khóa

Ví dụ: nếu như từ khóa của tôi là “anchor text” thì PMD của nó sẽ là “huongdananchortext.com”

Tại sao phải hạn chế các domain này nếu như bạn là một người mới?
Trả lời: EMD rất dễ bị coi là tối ưu hóa quá mức. PMD thì không nguy hiểm bằng nhưng nếu bạn là người mới thì rất dễ bị phạt.

Đây là câu hỏi thật sự: Liệu EMD hay PMD có đáng giá?
Nhiều người làm SEO nói là nó đã “chết” rồi. Điều này vì những cập nhật vào 9/2012. Những người này nói đúng một phần. Các domain gần đúng với từ khóa nhưng chất lượng content, link và anchor text thấp thì mới chết thật.

Với những số liệu tôi đã chỉ bạn trong các phần đầu của bài hướng dẫn này, chúng rất phù hợp cho các branded anchor. Với một trang EMD, số liệu có thể là:

  • Naked Links: 70%
  • Generic: 20%
  • LSI: 5%
  • Anchor gần đúng: 1-5%
  • Branded anchor/ Anchor chính xác: 1-5%
Recovery cho anchor text đã bị tối ưu quá mức
Nếu bạn bị phạt bởi thuật toán thì bạn vẫn có thể quay lại nếu như vấn đề nằm ở anchor text của bạn. Theo kinh nghiệm của tôi, anchor text bị lạm dụng cộng với on-page bị tối ưu quá mức sẽ là miếng mồi ngon cho Penguin.

Có rất nhiều bằng chứng rằng Google Panda và Penguin làm việc cùng nhau để phân tích một website. Cả 2 phân tích nhiều yếu tố, dữ liệu và xem xét các vấn đề về spam rồi phạt website đó.

Ví dụ:
[​IMG]
Điều tốt là cả 2 vấn đề trên đều có thể sửa được. Mặc dù bài hướng dẫn này tập trung vào anchor text nhưng tôi sẽ hướng dẫn các bạn một số mẹo on-page nhanh để phục hồi từ một lệnh phạt của thuật toán .

Sửa on-page để recovery

Mật độ từ khóa

Vấn đề lớn nhất chính là mật độ từ khóa của bạn. Nhồi nhét vào nhiều từ khóa quá mức sẽ khiến bạn bị phạt. Hãy đọc lại phần “Penguin hoạt động như thế nào” ở trên để hiểu tại sao lại có chuyện này xảy ra. Rõ ràng, điều đầu tiên là sửa chữa mật độ từ khóa. Nếu bạn muốn lên hạng với một trang cụ thể, bạn không cần phải điên cuồng với từ khóa.

Hãy để từ khóa ở những chỗ sau trên trang:
  • Title
  • Câu đầu tiên
  • ALT của hình ảnh đầu
  • Thẻ H1 và H2 đầu tiên (bạn có thể đa dạng từ khóa)
  • Câu cuối
Nếu như bài viết dài khoảng 600 chữ thì mật độ keyword nên là 1% hoặc thấp hơn. Đây là con số lý tưởng. Bạn vẫn có thể tăng lên khoảng 3%, nhưng tôi không khuyến khích làm điều đó nếu bạn muốn lên hạng lâu dài.

Nếu bạn gặp vấn đề khi giảm con số này xuống thì bạn nên đa dạng các từ khóa chính. Điều này không chỉ giúp cho bạn an toàn mà còn giúp cho trang lên hạng với nhiều từ khóa khác nhau.

Làm loãng từ khóa (keyword dilution)
Nhiều người không thấy vấn đề từ chúng nhưng thật sự nó có thể ảnh hưởng tới thứ hạng. Làm loãng từ khóa là bạn cố để lên hạng với cùng một từ khóa cho nhiều hơn một trang. Ví dụ, trang chủ của tôi tập trung vào từ khóa “Công ty luật cá nhân LA” và tôi có một trang khác “Văn phòng luật sư cá nhân LA”. Google sẽ chọn trang mà nó nghĩ là liên quan tới người tìm kiếm nhất.

Vào cùng thời điểm, trang nào được chọn cũng mất đi một phần giá trị của nó bởi đang là kỹ thuật spam, mặc dù bạn có cố ý làm hay không. Điều này làm loãng từ khóa bởi Google không biết nên chọn trang nào để ưu tiên.

Làm Google bối rối = không được hiển thị trên công cụ tìm kiếm.

Vấn đề này có thể được giải quyết dễ dàng:
  1. Chỉ sử dụng một trang cho từ khóa của bạn: sau khi cập nhật Hummingbird thì Google làm rất tốt trong việc lên hạng cho một trang với các biến thể của từ khóa. Nếu bạn đang tập trung vào từ khóa “Văn phòng luật cá nhân LA” và sử dụng chiến lược anchor text trong bài hướng dẫn này, trang của bạn có thể lấy được hạng cho các từ khóa như “Công ty luật cá nhân LA”, “Luật sư cá nhân LA”…
  2. Nếu bạn quyết định muốn các trang sâu hơn tập trung vào từ khóa thì bạn nên sửa các thẻ meta sao cho không bị lặp để tránh làm loãng từ khóa. Nếu bạn sử dụng trang chủ làm trang chính cho từ khóa thì nên làm 301 redirect từ các landing page khác về trang chủ
Chiến lược backlink để phục hồi sau khi bị phạt
Có một số kỹ thuật link build link khác nhau bạn có thể dùng để phục hồi sau một lệnh phạt. Dựa trên một số các lệnh phạt thì những thủ thuật sau có thể áp dụng với phần lớn những domain đang bị phạt.
Hãy nhớ rằng chiến lược tiếp cận của tôi là sử dụng với một domain mới. Nhưng nếu bạn yêu quý trang của mình thì vẫn có thể áp dụng được.

Có nên disavow?
Tôi muốn làm rõ trước khi tiếp tục: Disavow là sự lựa chọn cuối cùng chưa không phải đầu tiên. Lúc duy nhất bạn cần sử dụng công cụ này là khi website của bạn dính các link xấu từ hoạt động SEO của đối thủ hoặc không thể nào gỡ các link đã build.

Bạn có thể hồi phục với tất cả hình phạt của thuật toán mà không cần sử dụng công cụ này. Nếu bạn bị phạt thủ công, thì nó sẽ cần thiết.

Xóa link với các anchor text thương mại (từ các trang spam)
Nhưng tôi nói trong phần đặt các anchor text, bạn nên chỉ sử dụng các anchor text mang tính thương mại hay chứa từ khóa trong nguồn link mạnh. Hãy đọc lại cách phân bậc các link để xem cách mà các link nên trỏ về website.

Nếu bạn có những lỗi khi build link trên những nguồn kém chất lượng với từ khóa chính xác thì bạn có 2 lựa chọn.
  • Delete link đã build
  • Nếu khôn thể delete thì disavow nó
Sau khi bạn đã làm mọi cách để xóa hết anchor text từ các trang spam thì tiếp theo là nhảy vào phần làm loãng anchor text. Hãy chú ý là tôi nói các trang spam, đừng delete hết mọi link vì bạn sẽ xóa luôn cả những link đang giúp bạn đấy.

Anchor text diluting
Đây là kỹ thuật thường dùng nhất và sẽ có hiệu quả trong nhiều trường hợp. Tất cả những gì bạn cần phải làm là trỏ backlink không tối ưu hóa về site với những thứ như branded, generic và naked anchor. Hoàn toàn không sử dụng anchor chứa từ khóa.

Sử dụng các link cơ bản mà tôi đã hướng dẫn trong phần trước để làm loãng anchor profile của bạn. Trước khi có cập nhật Penguin 3.0 thì bạn có thể tránh việc bị phạt bằng cách làm loãng. Hiện giờ nó vẫn còn có hiệu quả nhưng cần có thêm một số yếu tố. Tôi đã nói rằng, yếu tố quan trọng nhất để bạn bị phạt là có ít link tốt. Nếu bạn có backlink profile kém chất lượng với nhiều anchor text chứa từ khóa thì cũng như bạn đang yêu cầu bị phạt.

Đây là những link bạn cần để tạo ra anchor profile tốt hơn (xếp theo thứ tự ưu tiên):

1. Backlink mạnh, có sự liên quan


Đây là những thứ tốn kém nhưng cũng là tốt nhất để nâng cao chất lượng trung bình của backlink profile. Hãy kiếm càng nhiều càng tốt. Sự liên quan của link là quan trọng nhất dù cho bạn có bị phạt hay không.

2. Danh bạ doanh nghiệp
Hãy bỏ thời gian tạo ra các link cho doanh nghiệp vì đó là cách tốt để có link không tối ưu từ khóa có chất lượng cho site. Đây là một trong những quy trình cực kỳ tốt thời gian, bạn có thể sử dụng dịch vụ để giảm bớt thời gian.

3. Social profile

Hãy tạo ra các social profile thật cho website với thông tin, content của bạn. Chỉ sử dụng các site tốt nhất như: Twitter, Facebook, Google +, Tumblr…

Những trang này cho bạn sự hòa trộn giữa NoFollow và DoFollow anchor chưa được tối ưu từ khóa và xây dựng uy tín cho website.

4. Các trang báo chất lượng

Tạo ra các bài báo chất lượng và đưa chúng lên những kênh chất lượng. Các bài báo sẽ tốt để có những anchor không được tối ưu từ nhiều IP.

Phục hồi từ bị phạt 301 redirect
Bạn có nhớ tôi đã nói ở trên là anchor text sẽ đi theo 301 redirect tới website mới? Bạn sẽ sử dụng lợi thế này để phục hồi từ lệnh phạt của thuật toán.

Có 2 cách để phục hồi từ lệnh phạt do 301

Cách 1
Domain hết hạn à domain bị phạt

Cách đầu này, bạn cần phải tìm những domain chất lượng nhưng hết hạng. Hãy chắc là anchor profile của nó sạch và có rất ít anchor chứa từ khóa. Hãy tìm các domain với những branded, generic và naked anchor hoặc là domain được coi là có anchor profile tự nhiên.

Mặc dù bạn không cần phải sử dụng các domain hết hạn này để lên top nhưng cũng nên có các chỉ số quan trọng. Tốt nhất là PA 30 +, DA 20 +, PR 2 + và Trust Flow thì 10 +.

Nếu bạn tìm được domain liên quan tới mình thì nó còn tốt hơn nữa. Tất cả những gì bạ cần phải làm đó là redirect 301 domain hết hạn đó tới site bị phạt của bạn và chờ đợi kết quả.

Cách 2
Link à site bị phạt à site mới

Với cách này bạn sẽ bắt đầu với website hoàn toàn mới.

- Bước 1: mua một website mới hoàn toàn (tránh EMD, PMD)
- Bước 2: build branded backlink về website mới. Sử dụng các trang danh dạ điện tử, các danh bạ trả phí và những link từ blog comment. Chỉ sử dụng branded anchor text.
- Bước 3: build link không được tối ưu từ khóa tới domain bị phạt. Mục đích là để giảm tỷ lệ của lượng anchor tối ưu từ khóa. Tỷ lệ này còn phụ thuộc vào tình huống cụ thể của bạn nữa. Nếu bạn có 70% lượng anchor text tối ưu hóa thì bạn cần giảm nó xuống khoảng 30% hoặc thấp hơn. Nếu bạn có 30% thì nên giảm nó còn 10%.
- Bước 4: kiểm tra anchor profile với Ahrefs, Majestic hoặc Open Site Explorer.
- Bước 5: nếu bạn giảm lượng anchor chứa từ khóa xuống còn một nửa thì tiếp theo bạn nên redirect site bị phạt tới domain mới.

Điều này sẽ có hiệu quả vì

A. Bạn sử dụng một website mới với branded anchor text profile
B. Bạn đã cải thiện anchor profile của website bị phạt
C. Bạn chuyển uy tín tới domain mới

Vậy còn khi bị phạt thủ công thì sao?
Thật sự thì nó sẽ đỡ đau đầu và tốn ít chi phí hơn nếu bạn làm một website mới thay vì gỡ phạt thủ công.
Như tôi thường hay nói với khách hàng của mình rằng việc bị phạt thủ công cũng giống như bạn ở tù vì phạm tội nghiêm trọng. Dù bạn có thể ra tù một ngày nào đó nhưng bạn vẫn bị ghi nhớ về tội đó.

Bạn có nghĩ Google sẽ xóa sạch quá khứ cho những website bị phạt thủ công không?

Dù bạn có trở lại được thì việc lên hạng cũng không bao giờ dễ dàng, sẽ luôn có một thứ gì đó kéo bạn lại.

Thay đổi anchor text: bị nhắc nhở?
Tôi đã nghe câu hỏi này vài lần rồi và tôi cũng đã làm chuyện này một vài lần.

Câu trả lời là: thỉnh thoảng.

Tôi biết đâu là câu trả lời gây khó chịu. Thay đổi một anchor text không từ khóa thành một anchor text chứa từ khóa chính xác nếu bạn muốn bị nhắc nhở.

Hãy cứ để nó như vậy và đi kiếm những link mới.

Những việc làm sẽ không bị nhắc nhở
1. Thay đổi anchor text chứa từ khóa sang anchor text không được tối ưa hóa, và giảm lượng anchor text này có thể giúp bạn tăng hạng. Nếu như tỷ lệ các anchor text chính xác trên 25% bạn có lẽ nên bỏ tối ưu hóa nó.
2. Xóa anchor và là đổi chỗ nó trong bài viết, nếu bạn quyết định đổi anchor, bạn nên đổi chỗ của nó trong bài viết. Khi bạn làm việc này, anchor của bạn có thể tránh được ánh mắt của Google.

Bạn sẽ mất đi độ tuổi của link đó nhưng trên lý thuyết, nó là một link mới.

QUAN TRỌNG: bạn chỉ nên thay đổi anchor text trong trường hợp rất nghiêm trọng.

Hầu hết các vấn đề tối ưu hóa quá mức anchor text có thể được giải quyết với những kỹ thuật tôi phần hồi phục sau khi phạt.

Số lượng link + brand search = ? 
Mặc dù có nhiều điều cần phải làm với các link, nhưng bạn cũng cần ghi nhớ: nếu bạn có một lượng link, bạn nên nhắm tới một số lượng brand search. Sẽ khó có thể đưa ra một tỷ lệ cho lượng brand search và link nhưng Google đang đưa nó vào thuật toán, và nó sẽ là một trong những yếu tố xếp hạng.

Ví dụ, tôi có 1000 backlink và giả sử có 1000 website thấy bài viết của tôi có giá trị. Vì vậy, website của tôi được mọi người tìm kiếm trên Google để đọc thêm các bài khác. Và họ sẽ tìm kiếm liên quan tới brand của tôi. Đây là những gì mà bạn cần.

Có 2 cách để người ta tìm kiếm brand của bạn:


1. Tạo ra content giá trị để mọi người chia sẻ và link về tự nhiên
2. Tạo ra content giá trị, có hạng cao trên Google sau đó mọi người sẽ share nó

Cách 1 thì bạn cầu mong mọi người sẽ làm còn cách 2 thì bạn trực tiếp hỗ trợ nó. Nhưng bạn cũng có thể thấy, tạo ra content có giá trị là phải làm với cả 2 cách.

Đừng quá nghiêm trọng với thứ hạng và đừng quên là mục đích của bạn là đưa tới cho người tìm kiếm những nội dung có giá trị. Nếu không bạn sẽ không thể tạo ra lợi nhuận cho website hoặc doanh nghiệp, bạn sẽ chỉ tốn hàng tháng chỉ để có thứ hạng cao trên Google.

Tracking anchor text: đừng nhắm vào mục tiêu một cách mù quáng
Việc kiểm tra anchor text là rất quan trọng nếu như bạn đang build backlink. Nếu không kiểm tra, bạn sẽ mù quáng hướng tới mục tiêu của mình.

Bạn cần sắp xếp và đảm bảo không làm quá với các anchor chứa từ khóa của mình. Tôi thường sử dụng file Excel để kiểm tra chúng.

Kết luận
Đây là tất cả những gì tôi có thể nghĩ về anchor text và tôi biết những chiến lược này sẽ giúp bạn có được thứ hạng tốt trong khi tránh xa khỏi những thuật toán cập nhật trong tương lai của Penguin.
Nếu bạn cảm thấy hứng thú sẽ chia sẻ với những người khác nhé!
Sưu tầm seomxh.com

0 comments:

Post a Comment

domain, domain name, premium domain name for sales

Popular Posts